Bức “Le Déjeuner: Panneau Decorative“ (1873) của họa sĩ Monet
Khi mới bắt đầu tiến hành buổi triển lãm “Monet and the Birth of Impressionism”-diễn ra tại bảo tàng Städel, thành phố Frankfurt, Đức vào ngày 11/3/2015- ông Felix Krämer, phụ trách buổi triển lãm đã có ý định gọi buổi triển lãm một cách đơn giản là “The Birth of Impressionism”. Nhưng sau đó, ông nhận ra rằng chính tác phẩm của họa sĩ Monet là "nhân vật" chủ chốt trong sự kiện này, bởi chính những tác phẩm đầu tiên của Monet từ năm 1860 trở đi đã có tác động rất lớn tới những người họa sĩ tên tuổi khác sau ông chỉ một vài năm. Vì lý do đó, họa sĩ người Pháp đã tở thành ngôi sao và các tác phẩm của ông sẽ “thống trị” sự kiện này.
Khung cảnh quá trình chuẩn bị cho buổi triển lãm tại bảo tàng Städel
Buổi triển lãm sẽ quy tụ khoảng 100 tác phẩm xuất sắc đến từ nhiều nơi trên thế giới, trong đó, một nửa sẽ là của họa sĩ Monet và số còn lại đến từ những họa sĩ đồng nghiệp của ông lúc bấy giờ. Buổi triển lãm là một câu chuyện về quá trình phát triển của xu hướng nghệ thuật “impressionism” vào những năm tháng đầu tiên(từ 1860 đến 1880). Đây cũng là một trong những lí do khiến cho việc mượn các tác phẩm là cả một thách thức, nhưng cuối cùng cũng thành công. Một thử thách khác nhà tổ chức gặp phải, đó là việc họ có rất ít nguồn để mượn(không phải vì bảo tàng không chấp thuận, mà là bởi những nơi sở hữu các tác phẩm ‘xứng đáng được triển lãm’ và thuộc thời kỳ này là tương đối giới hạn). Vào những năm 1860-1880, xu hướng nghệ thuật trường phái ấn tượng vẫn chưa tạo được nhiều tiếng vang, vì vậy, có rất ít các tác phẩm được sáng tác theo trường phái này ra đời vào thời điểm đó. Song song với khó khăn trong công cuộc đưa những bức tranh ra nước ngoài, Ông Felix đã đưa ra quyết định cuối cùng, rằng bảo tàng Städel sẽ là địa điểm độc nhất tổ chức buổi triển lãm này.
Bức “Le Déjeuner” (1868-1869) của Monet
Tâm điểm của buổi triển lãm sẽ là bức “Le Déjeuner” (1868-1869) của Monet-một khung cảnh về cuộc sống tốt đẹp của họa sĩ với người vợ của mình, Camille và con trai Jean. Bức tranh từng bị chối bỏ trong sự kiện Paris Salon năm 1870 (một sự kiện nghệ thuật hai năm tổ chức một lần), nhưng bốn năm sau, họa sĩ Monet đã trưng bày nó tại buổi triển lãm nghệ thuật trường phái ấn tượng đầu tiên. Vào năm 1910, bức “Le Déjeuner” được mua lại bởi bảo tàng Städel. Tác phẩm gần đây đã trải qua một cuộc nghiên cứu và cho thấy, họa sĩ Monet đã thay đổi bố cục ban đầu của bức tranh một cách đáng kể, bao gồm việc tách Jean ra khỏi lòng bà Camille và cho cậu bé ngồi vào bàn ăn. Trong buổi triển lãm sắp tới, bức tranh sẽ được trưng bày bên cạnh một tác phẩm khác của Monet, miêu tả khung cảnh bữa tiệc trưa trong khu vườn ngoài trời của người họa sĩ-bức “Le Déjeuner: Panneau Decorative“(1873), được mượn từ bảo tàng d’Orsay tại Paris.
Trong số các tác phẩm có mặt tại buổi triển lãm này, một số “gương mặt” hiếm thấy thuộc các bộ sưu tập tư nhân cũng sẽ xuất hiện như bức “Fishing Boats, Calm Weather“ (1868), từng được đấu giá tại Christie’s năm 2012 và thu lại $2,1 triệu.
Những họa sĩ đồng nghiệp của Monet sẽ góp mặt trong buổi triển lãm gồm có: Camille Pissarro, Édouard Manet, Alfred Sisley, Pierre-Auguste Renoir và Edgar Degas.
Điểm mới lạ của buổi triển lãm là 18 bức tranh biếm họa về các họa sĩ trường phái ấn tượng được treo bên cạnh các tác phẩm của họ. Khi mới khởi đầu, họa sĩ Monet và những đồng nghiệp của mình đã bị chỉ trích khá nhiều, nhưng sau này, họ là những người đã góp phần sáng lập và thúc đẩy một xu hướng nghệ thuật mới mẻ và chính thống. Tháng trước, bức “Venetian view of Le Grand Canal” của Monet đã thu lại £23.7 tại Sotheby’s London.
(H.A trích nguồn The Artnewspaper, J.N biên tập, 14/03/2014)