mo1

Bảo tàng nghệ thuật Thiên Chúa Giáo (Museum of Biblical art-MoBiA)

Bảo tàng nghệ thuật Thiên Chúa Giáo tại New York (MoBiA) đã nhận được một món quà vô cùng ấn tượng nhân sinh nhật lần thứ 10 của bảo tàng: một buổi triển lãm về các kiệt tác nghệ thuật thời Phục Hưng, bao gồm các tác phẩm lớn của nhà điêu khắc đương thời Donatello, những tác phẩm chưa từng xuất hiện bên ngoài "ngôi nhà" của chúng, Florence (Ý). Buổi triển lãm mang tên "Sculpture in the Age of Donatello: Renaissance Masterpieces from Florence Cathedral", mở cửa từ hôm 20/2, cũng sẽ trưng bày các tác phẩm của những nhà điêu khắc như Luca della Robbia, Fillippo Brunelleschi, Nanni di banco và bên cạnh các họa sĩ khác. 

mo2

"Processional Cross: Christ Crucified, the Evangelists, Allegory of the Sun" (sau 1460-trước 1475) của Luca della Robbia và Antonio di Salvi Salvucci

25 tác phẩm của buổi triển lãm được mượn từ bảo tàng Museo dell'Opera del Duomo, và lý do duy nhất họ đồng ý tham gia vào sự kiện này là vì bảo tàng hiện đang đóng cửa để trùng tu. Một khi bảo tàng Museo dell'Opera del Duomo mở cửa trở lại, với diện tích tăng lên đáng kể và toàn bộ khu vực quảng trường trở nên chau chuốt hơn, các tác phẩm sẽ được hoàn trả và có lẽ sẽ không bao giờ được rời đi một lần nữa, khiến cho buổi triển lãm tại MoBiA là sự kiện “một lần trong đời” để các quan khách có cơ hội được chiêm ngưỡng các tác phẩm đặc sắc này trên đất Mỹ.

mo3
 

"St. Luke the Evangelist" (1408-1413)của Nanni di Banco

mo4

"St. John the Evangelist" (1408–15)của Donatello

 

Trong số những điểm sáng của buổi triển lãm là tác phẩm cao hơn 6ft, “The Evangelist John” của Donatello, bức tượng mà trước đây chưa từng rời khỏi quản trường trung tâm tại thành phố Florence. Điều này là không quá khó hiểu, bởi bức tượng chỉ nặng hơn 2 tấn; tuy nhiên, quả thật rất khó có thể tưởng tượng việc người ta đã làm cách nào để vận chuyển một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ như vậy qua cả một hành trình dài và đưa nó an toàn tới New York.

Quả vậy, khi ông Daniel Zolli, một học giả chuyên về Donatello tại Harvard, lần đầu tiên được thông báo về kế hoạch của bảo tàng, ông đã rất hào hứng nhưng xen lẫn một chút nghi ngờ. “Tôi nghĩ ‘chắc họ đang nói đùa!’”-ông Zolli nói với Artnet News.

 

mo5

 "Prophet" (1435-1436) của Donatello

Dù vậy, nhiệm vụ đã được hoàn thành. Thậm chí còn có một điều đáng ngạc nhiên hơn đó là chính quyền Ý đã buộc phải chấp thuận để cho bức tượng được vận chuyển ra khỏi đất nước. Bất chấp những luật lệ hà khắc của các quan chức, giám đốc bảo tàng Museo dell’Opera và đồng phụ trách buổi triển lãm, ông Timothy Verdon đã đảm bảo với tờ Artnet News rằng:“Bản thân tôi cũng bị bất ngờ khi mọi thứ diễn ra vô cùng suôn sẻ.” Tuy nhiên ông John đã phải tự tay gỡ kiện hàng(bức tượng) ngay ngoài phố để có thể vừa vặn với cửa trước của MoBiA.

Mặc dù một viện bảo tàng nghệ thuật lớn hơn tại New York như Metropolitan, đã không thể chủ trì buổi triển lãm gấp như vậy, nhưng ông Verdon vô cùng hài lòng với địa điểm hiện tại của buổi triển lãm. Bảo tàng Duomo và những tác phẩm nghệ thuật tại đó “được gây dựng bởi nước nhà để thể hiện lòng tin và sự trung thành đối với tổ quốc của mình”,ông Verdon giải thích. Trưng bày các tác phẩm nghệ thuật trên tại MoBiA đồng nghĩa với trao tặng bảo tàng Museo dell’ Opera “cơ hội để cho công chúng thấy được ý nghĩa thuần tuý của các tác phẩm và để bày tỏ quan điểm về ý nghĩa tôn giáo của nghệ thuật thời kỳ Phục Hưng.”

Buổi triển lãm  "Sculpture in the Age of Donatello: Renaissance Masterpieces From Florence Cathedral" sẽ được trình diễn tại bảo tàng nghệ thuật Thiên Chúa Giáo, số 1865 Broadway (trên phố 61), thành phố New York, đến hết ngày 14/6/2015.

(H.A trích nguồn Artnet.com, J.N biên tập, 02/03/2015)