ba1

Bà Victory Avery và cặp tượng đồng được cho là tác phẩm của họa sĩ Michelangelo

Nhà sử-nghệ thuật học người Đức-ông Frank Zöllner đã bày tỏ sự hoài nghi của mình về nguồn gốc của hai bức tượng đồng thuộc về gia đình Rothschild-tác phẩm mà gần đây đã được một nhà nghiên cứu cho rằng có thể là của họa sĩ Michelangelo. Trong một bài báo được đăng trên Die Welt của Đức, ông Frank Zöllner đã quả quyết cho rằng đã có một điểm nào đó bi bỏ sót nào đó trong lời nhận định về việc cặp tượng đồng là tác phẩm của họa sĩ Michelangelo.

Hai bức tượng cao 3ft (0.9 mét), miêu tả một người đàn ông khỏa thân cưỡi trên lưng một con báo, đã được công bố vào tuần trước tại bảo tàng Fitzwilliam ở Cambridge, Anh Quốc.

 

ba2
 

Ông Zöllner giải thích rằng, vì lý do không có bất cứ tài liệu lịch sử nào có đề cập tới chi tiết họa sĩ Michelangelo sáng tác ra hai bức tượng đồng, nên việc khẳng định hai bức tượng trên có lẽ hơi mơ hồ. Ông Zöllner còn nói rằng quá trình đổ khuôn (để làm hai bức tượng) là vô cùng phức tạp và tốn kém nên rất ít khả năng người họa sĩ đã làm nên hai bức tượng đó mà không để lại giấy tờ lưu chép và không có sự giúp đỡ từ ai đó.

Hơn nữa, chuyên gia người Đức này còn cho rằng kết quả xác thực mà bảo tàng Fitzwilliam thu được là do đã có những đánh giá thiếu khách quan về hai tác phẩm, cũng như trong việc xem xét tập tài liệu từ xưởng tranh của họa sĩ Michelangelo-nơi những hình vẽ phác của người đàn ông khỏa thân cưỡi con báo (tương thích với nhân vật mà bức tượng miêu tả) được tìm thấy. Ông Zöllner đã nhận xét về sự việc lần này là “khá rắc rối, đặc biệt đối với một lời nhận định liều lĩnh như vậy.”

 

ba3

ba4

b5

B6

Những nét tương đồng giữa bản vẽ và bức tượng đã bị giáo sư Zöllner bác bỏ

Ông Zöllner đã chỉ ra một loạt những nét khác biệt quan trọng giữa những bản vẽ với hai bức tượng, đặc biệt là sự khác biệt giữa kích cỡ của con báo và vị trí thân của người đàn ông. Thêm vào đó, ông Zöllner còn cho rằng những bức vẽ có thể chỉ là những ý tưởng thiết kế của Michelangelo.

Theo như ông Zöllner, người duy nhất đã lên tiếng một cách nghiêm túc về sự việc này là ông Frits Scholten-phụ trách của các bức điêu khắc tại bảo tàng Rijk, Amsterdam. Ông Scholten từng nhìn thấy cặp tượng đồng này trong một buổi triển lãm vào năm 2003 và cho rằng 2 tác phẩm là của nhà điêu khắc người Hà Lan, nghệ sĩ Willem Danielsz van Tetrode (1525-1588). Ông Zöllner dự đoán rằng “lời nhận định sẽ sớm được bác bỏ và bảo tàng Fitzwilliam sẽ phải chịu không ít tổn hại về danh tiếng.”

Giới học giả đã chỉ ra rằng, hiện nay có nhiều bảo tàng đang gặp khó khăn về tài chính và phải đối mặt với áp lực khi đưa ra những buổi triển lãm lớn để thu hút khách thăm quan. Theo như ông Zöllner thì việc công bố những phát hiện mới là một trong những chiến lược vô cùng hiệu quả để đạt được điều đó.

 

ba7
Bức "Portrait of Isabella D'Este", phát hiện trong một hầm tiền tại Lugano, Ý, được cho là một tác phẩm của họa sĩ Leonardo da Vinci nhưng sau đó cũng bị giới học giả phủ nhận

 

Trong tuần thứ sáu của 2015 (từ 09/02/2015 đến 15/02/2015), đã có đến 2 lời phản bác về nguồn gốc của những tác phẩm nghệ thuật liên quan tới những nghệ sĩ nổi tiếng. Chỉ mới ngày 11/02/2015, một chuyên gia người Ý- Carlo Pedretti, cho rằng mình đã tìm thấy một bức tranh-được tìm thấy trong một hầm tiền tại Lugano, Thụy sĩ-là tác phẩm của họa sĩ Leonardo da Vinci, đã phủ nhận việc ông đưa ra những kết luận như vậy. Ông Pedrettituyên bố rằng ông đã bị trích lời sai trong bài báo được xuất bản năm 2013.

(H.A trích nguồn Artnet.com, J.N biên tập, 16/02/2015)