peter1

Peter Dolg, nhà họa sĩ có thể sánh vai với những bậc thầy như Gauguin, Bonnard và Matisse. Ảnh; google.

Quỹ Fondation Beyeler đang tổ chức một buổi triển lãm trưng bày những tác phẩm nghệ thuật quan trọng nhất của một họa sĩ người Anh, Peter Dolg, người đã sống và làm việc tại Trinidad, London và New York. Ông Dolg sinh ra tại Edinburgh, Scotland năm 1959, lớn lên tại Trinidad và Canada, ông hiện đang là giáo sư bộ môn nghệ thuật tại Kunstakademie (học viện nghệ thuật) tại Dusseldorf (tây Đức).

Ông Dolg là một họa sĩ uyên bác, người đã thành thạo nhiều kỹ năng hội họa với phạm trù rộng lớn được rút ra từ trong quá khứ đến hiện tại. Thường thể hiện những con người trong một cảnh đẹp “vô danh”-chủ để của ông thường là những cảnh ở Trinidad hoặc ở Canada, có thể nhận ra qua những bức tranh-những tác phẩm với khuôn khổ rộng lớn của ông thường được dựa trên những chất liệu, khung cảnh muôn màu muôn vẻ từ cuộc sống hay là những gì mà ông tìm thấy, nhìn thấy được trong cuộc sống thường ngày. Điều làm cho những bức tranh của ông thật quyến rũ dó là sự sặc sỡ của chúng, dộ sáng và bầu không khí đầy bí ẩn, huyền ảo trong tranh. Ông Dolg do đó đã tiếp bước truyền thống của những bậc thầy hội họa tiền nhiệm như Gauguin, Bonnard và Matisse.

Theo một chiều hướng lãng mạn, những tác phẩm của Dolg truyền tới những người xem một cảm giác khát khao, thương cảm khiến họ đánh mát bản thân trong giây lát. Cái cách mà người họa sĩ miêu tả thiên nhiên, thường mang một vẻ cực kỳ huyễn ảo, đều đẹp đến kỳ lạ cũng như sự u sầu trong chúng và cũng thật quyến rũ như vẻ kỳ bí của nó.

 

peter2


​Bức "Gasthof zur Muldentalsperre", 2000-2002. Ảnh: www.fondationbeyeler.ch.

peter3

​Peter Dolg bên cạnh bức "100 năm trước" (100 years ago),2005-2007. Ảnh: google

peter4


"Concrete cabin II" (1992), Peter Dolg. Ảnh: fondation Beyeler.

peter5


​"Echo lake" (1998), Peter Dolg. Ảnh: fondation Beyeler.
 

Sử dụng một phương pháp tương đồng với phương pháp “lấy mẫu” (sampling), Dolg đi tìm kiếm những mảnh vụn từ cuộc sống và từ nền văn minh, sau đó thống nhất tất cả những chất liệu hiện thực đó vào các tác phẩm. Ông lấy những bức ảnh, những phần được cắt ra từ báo, bìa các album nhạc pop hay áp-phích phim ảnh, và dùng chúng như điểm bắt đầu trong các bức tranh của mình. Chủ đề của bức tranh và những kỹ thuật vẽ trong các tác phẩm của ông do đó tạo ra được những góc độ nhìn mới mẻ trong khi bề ngoài thì tinh tế nhưng quen thuộc với những người xem.

Buổi triển lãm sẽ trưng bày nhiều các tác phẩm khổ lớn của Dolg, đồng thời những tác phẩm tạo hình của ông cũng sẽ được trưng bày ở tầng dưới. Những tác phẩm tạo hình của ông cũng không thua kém những bức tranh, chúng thường giàu tính đổi mới và bắt mắt, thể hiện tài năng sáng tạo của ông, và chúng cũng thường là những điểm bắt đầu, cảm hứng cho những bức vẽ của ông.

(H.A trích nguồn Artdaily.com , 11/2014)