unnamed

Rembrandt, bức "the conspiracy of the Batavians under Claudius Civilis" (1661-1662).

Theo như tờ The Guardian, bảo tàng quốc gia tại London đang có một cơ hội hiếm hoi được trưng bày kiệt tác của họa sĩ Rembrandt, bức “The Conspiracy of the Batavians under Claudius Civilis” (1661-1662). Đây là một bức tranh  phi thường nhưng trong suốt thới gian qua nó hiếm khi rời khỏi viện bảo tàng quốc gia của Thụy Điển ở Stockholm. Và đây là lần đầu tiên  bức “The Conspiracy of the Batavians under Claudius Civilis” được du lịch tới ”xứ sở sương mù” -Anh Quốc và sẽ được trưng bày tại một buổi triển lãm mang tên  “Rembrandt: the late work” (tạm dịch: những tác phẩm cuối của Rembrandt), buổi triển lãm mở cửa từ ngày 15/10. Và tất cả là nhờ sự đóng cửa tạm thời của viện bảo tàng Thụy Điển để tu sửa, việc đó đã cho Anh Quốc một cơ hội ngàn năm được đón nhận bức tranh quý giá của Rembrandt.

Người phụ trách buổi triển lãm, Betsy WIeseman nói với tờ Guardian rằng: “nguồn gốc lịch sử và hoàn cảnh ra đời đặc biệt của bức tranh này có lẽ là lời khẳng định hùng hồn nhất cho vị thế của Rembrandt trong giới họa sĩ Amsterdam vào đầu những năm 1660. Có một câu hỏi trong buổi triển lãm, đó là tại sao tôi lại cảm thấy thật sung sướng chỉ vì bức tranh đó đang đến London.”

Mặc dù nghĩ rằng bức tranh chắc chắn sẽ khuấy động buổi triển lãm. Nhưng không phải lúc nào bức tranh cũng nổi tiếng như này, vào lần đầu tiên ra mắt công chúng, bức tranh đã bị bác bỏ bởi người đứng đầu hội đồng nhân dân của Amsterdam (có thể hiểu là thị trưởng), cũng như những người dân khác. Phong cách vẽ của bức tranh đã khiến nó không thích hợp với xã hội Hà Lan của thế kỷ XVII. Trong bức tranh Rembrandt cũng đã chọn miêu tả vị anh hùng Hà Lan- Claudius Civilis  từ phía trước thay vì cách truyền thông là miêu tả theo góc nhìn bên cạnh. 

Một tranh chấp nhỏ về vấn đề tài chính càng khiến cho bức tranh không được ưa chuộng, theo như giáo sư Jonathan Bikker, người phụ trách công tác nghiên cứu bức tranh tại bảo tàng Rijks ở Amsterdam. Ông Bikker nói rằng sau khi bị các viên chức khác trong hội đồng nhân dân của xã hội Hà Lan thời đó bắt phải thay đổi bức tranh, ông, lúc đó đã phá sản, liền xin thêm tiền tứ những người đó. Khi hội đồng thành phố từ chối chi trả, Rembrandt đã ra một hành động quyết liệt đó là thu ngắn lại kích thước bức tranh, thay vì làm theo đúng kích cỡ mà hội đồng nhân dân yêu cầu, ông đã thu gọn lại thành 1/5 kích thước được yêu cầu.

(H.A trích nguồn Artnet.com, 6/10/2014)