Portrait de la Duchesse de La Salle, Oil on Canvas, 162x97 cm,1925. Lempicka (1918-1980)
Tamara de Lempica sinh ra trong một gia đình Phần Lan, đã từng sinh sống tại St Petersburg – Nga vài năm, sau cuộc cách mạng tháng 10 Nga đã rời đên Paris, tại đây nữ họa sỹ đã nghiên cứu hội họa dưới sự hướng dẫn của Maurice và Andre Lhote, nữ họa sỹ đã được nhắc đến như là người theo trường phái Lập thể “trưởng giả” với những tác phẩm nghệ thuật tạo hình cách điệu. Năm 1938 nữ họa sỹ chuyển đến sống tại Mỹ và sau cùng là Mexico, nơi bà mất sau khi có cuộc du ngoạn không thành công với trường phái tranh trừu tượng và phê bình xã hội cường điệu. Giai đoạn những năm 1920 và 1930 là khoảng thời gian sung sức nhất của nữ họa sỹ với danh hiệu “họa sỹ của thế giới.”
Trong giai đoạn này nữ họa sỹ đã sáng tạo hết mình để có những thành công nghệ thuật cực kỳ ngoạn mục, vẽ ra được những bức chân dung của mình rất tuyệt hảo, không tì vết, với kiểu màu sắc ánh kim. Phong cách hội họa lập thể của Tamara de Lempica đã được sử dụng để tạo nền của các bức tranh, ta có thể nhận thấy phong cách này trong bức tranh Portrait of The Duchesse de la Salle, vào năm 1925. Điểm nổi bật của bức tranh là mô tả một người đàn bà dáng vẻ đường bệ năng động. Bà ta đứng ghếch chân lên bậc thang phủ tấm thảm màu đỏ. Sau lưng bà ta là hình ảnh một thành phố ở phía dưới thấp vì vậy đã làm nổi bật nhân vật trong bức tranh lên rất nhiều. Người đàn bà trang điểm kỹ với màu môi đỏ ngọt ngào như mà tấm thảm, hai má ửng hồng và một chấm ruồi nhỏ xinh xuất hiên phía trên bờ môi. Cánh tay phải chống khủy bàn tay cong vòng hướng về phía trước, tay trái nhét trong túi quần, trong khi vai trái nghiêng dựa trên trên lan can cầu thang nơi có những chiếc rèm xếp nếp.
Trong vóc dáng khỏe mạnh, người đàn bà trong tranh nhìn giống như là một hình mẫu của một nam giới đang thể hiện bản thân bằng ngôn ngữ cơ thể, cách thể hiện này không đúng với những tư duy thông thường khi vẽ về phụ nữ. Về mặt hình tượng, Lampica đang đặt mình trong một chân dung chuẩn mực truyền thống của vẽ tranh nam giới. Hông và đùi của Lempicka được làm nổi bật trong trong phục cưỡi ngựa với vạt áo dài mở bung hất ra sau căng phồng như mái lều, trong khi đó tay trái trỏ xuống phía dưới như cố ý thu hút ánh mắt nhìn của người xem, nơi đùi trái với chiếc váy bị kéo cao lên gần hết đùi, tương phản với bên đùi phải được che phủ bởi nếp váy to như cái túi.
Giới tính của người đàn bà đã được phơi bày tại điểm chết trung tâm bức tranh. Tự tin với bản thân, mái tóc của nữ họa sỹ màu tím thẫm, uốn, ôm sát đầu, cực ngắn, người đàn bà như muốn biểu hiện là hiện thân của người có tính cách của cả đàn ông và đàn bà. Nữ họa sỹ đã dành rất nhiều tâm trí để vẽ hình ảnh những người đàn bà của thế giới với nét bí ẩn, tự tin, năng động. Lempicka chỉ muốn tạo ra một hình mẫu tuyệt vời tồn tại vĩnh viễn trong mắt thế hệ sau khi họ nhớ về nữ họa sỹ , việc dường như chỉ có trong sáng tạo khoa học viễn tưởng. Điều này đã làm sáng tỏ cách biểu hiện trong hội họa của Lempicka về hình tượng người mẫu trong tranh của mình là về một người đàn bà đầy tự tin vào bản thân, người đàn bà cấp tiến trong cách nhìn nhận về giới tính, nó chính là nét chủ đạo trong phong cách sống của nữ họa sỹ với vô số những mối quan hệ nam nữ không chính thống, những cách thể hiện này đã làm cho Lempicka trở thành một biểu tượng của Art Deco.
Card Players
La belle Rafaela in Green, Oil on canvas, 38x61 cm,1927
Portrait of Doctor Boucard, Oil on canvas,135x75 cm, 1928
Sleeping Girl, Oil on canvas, 89x146 cm, 1923
Pink Shirt, Oil on canvas, 41x33cm, 1927
Roses, Oil on Canvas, 27x22 cm, 1938
Studio in the Country, Oil on canvas, 50x40 cm,1941
Two Kneeling Figures, Oil on canvas, 61x45,1953
(Nguồn: Tác phẩm The Modern Art, NXB Taschen, 2012, biên dịch bởi TS. Nguyễn Đức Tiến, 8/2013)