Liệu rằng luật về quyền hưởng tỉ lệ % hoa hồng dành cho các họa sỹ từ các giao dịch mua bán tranh do họ sáng tác có đem lại lợi ích thực sự cho các họa sỹ thổ dân Úc.

australia-resale-indigenous-possum

Tác phẩm nghệ thuật có tên Warlugulong của Clifford Possum Tjapaltjarri, đã được họa sỹ bán đi với giá 1,200 đô la Úc năm 2007, sau đó tranh đã được đem bán đấu giá tại nhà đấu giá Sotheby’s Melbbourne với một mức giá kỷ lục cho một bức tranh của họa sỹ bản địa là 2,4 triệu đô la Úc (khoảng 2,2 triệu đô la Mỹ).


Luật có tên Resale Royalty Right cho phép nghệ sỹ được hưởng thêm một tỷ lệ phần trăm trên giá bán các tác phẩm nghệ thuật thị giác (tranh, ảnh, điêu khắc,…) và kéo dài đến tận 70 năm sau khi họa sỹ qua đời đã bắt đầu có hiệu lực từ tháng 6/2010. Hội các họa sỹ đánh giá một cách tổng thể là dường như luật đã nâng cao khả năng bảo vệ quyền lợi với các họa sỹ bản địa, với khoảng 60% các họa sỹ đã được trả khoản hoa hồng này.

Thực tế, động lực chính của việc ban hành luật Resale Royalty Right đối với các giao dịch buôn bán các tác phẩm nghệ thuật thị giác – Visual Arts, chính là việc cải thiện phúc lợi cho các nghệ sỹ bản địa. Năm 2008 đề xuất luật này đã được thông qua Quốc hội, ông Peter Garret, bộ trưởng môi trường, di sản và nghệ thuật nói rằng “việc đưa Resale Royalty Right vào áp dụng sẽ làm tăng các giao dịch của thị trường nghệ thuật, tất nhiên, là một phần quan trọng đối với các nghệ sỹ bản địa, những người vẫn đang buồn vì bị khai thác bởi những nhà môi giới nghệ thuật tham lam.”

Mặc dù thị trường nghệ thuật của các nghệ sỹ thổ dân Úc có giá trị khoảng 200 triệu đô la Úc một năm, nhưng các nghệ sỹ bản địa vẫn chưa nhìn thấy việc được chia sẻ lợi ích từ giá trị giao dich. Một ví dụ gần đây là tác phẩm nghệ thuật có tên Warlugulong của Clifford Possum Tjapaltjarri, đã được họa sỹ bán đi với giá 1,200 đô la Úc năm 2007, sau đó tranh đã được đem bán đấu giá tại nhà đấu giá Sotheby’s Melbbourne với một mức giá kỷ lục cho một bức tranh của họa sỹ bản địa là 2,4 triệu đô la Úc (khoảng 2,2 triệu đô la Mỹ).

Bất chấp một thực tế rằng khoảng 60% các nghệ sỹ được trả khoản hoa hồng – Royaty, vẫn còn một mối quan ngại rằng việc thực thi luật Resale Royalty Right dường như chỉ dành cho những nghệ sỹ thành danh mà thôi. Bên cạnh đó còn có những mối lo về khía cạnh thương mại của luật này là chỉ áp dụng mức tỉ lệ 5% hoa hồng với các tác phẩm có giá bán ban đầu là 1000 đô la Úc trở lên, còn tối đa chỉ được hưởng tương đương 12,500 euro, mức quá nhỏ so với lợi nhuận mà nhà mối giới nghệ thuật thu được như trong trường hợp của bức tranh Warlugulong của họa sỹ bản địa Clifford Possum Tjapaltjarri nói trên, đây vẫn là là suy nghĩ trăn trở của cộng đồng các nghệ sỹ thổ dân Úc.

 

(Nguồn: TS. Philip Nguyen từ www.ramgallery.net)