Triển lãm tranh biếm hoạ sẽ khai mạc vào chiều 30/6/2014 tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền Hà Nôj. Các bức tranh biếm hoạ của hoạ sỹ Việt Nam vẽ về những toan tính và hành động hung hăng của Trung Quốc diễn ra trên biển Đông và trên thềm lục địa của Việt Nam. Lần đầu tiên sau một phần tư thế kỷ  mới có một cuộc triển lãm biếm hoạ đặc biệt đến như vậy, đặc biệt bởi hoạ sỹ được tự do sáng tác những bức tranh biếm hoạ đóng góp vào sự ổn định an ninh chính trị của đất nước.
Có lẽ chỉ có những bức tranh biếm hoạ mới phản ánh hết được những cách hành xử của Trung Quốc với người láng giềng nhỏ bé, yêu hoà bình như Việt Nam. Mỗi bức biếm hoạ đều có nội dung, thông điệp của như của một vở hài kịch hay màn diễn xiếc. Những nhân vật của các vở kịch, màn diễn này phô bày những âm mưu, những sự xảo trá, những ngôn từ "đại ngôn" mà làm cho những khán giả yêu hoà bình đều giật mình tỉnh ngộ,...
Triển lãm tranh biếm hoạ lần này có thể ví như phát pháo lệnh khởi động cho một cuộc cách mạng của dòng tranh biếm hoạ Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Nếu như đọc tham luận của nhà báo, nhà thơ, hoạ sỹ tranh biếm hoạ Hoàng Dzự (Dzím) tại Hội thảo Tranh biếm hoạ báo chí Việt Nam của Hội Mỹ Thuật Việt Nam (05/8/2011) chúng ta thấy tại mục 1.2 "Khái quát về biếm hoạ dưới chế độ cách mạng" có nói tới năm điểm hạn chế nổi cộm, thì nay điểm 1 "Né tránh các vấn đề chính trị xã hội ở tầm vĩ mô" và điểm 2. "Thiếu quan tâm đến các vấn đề quốc tế" dường như bắt đầu được bật đèn xanh cho khai thông.
Theo quan điểm học thuật của Học viện Nghệ thuật Sotheby's, Nhà đấu giá Sotheby's thì mỗi tác phẩm nghệ thuật luôn chứa trong nó hai giá trị cốt lõi: một là giá trị thương mại, hai là giá trị lịch sử. Cho dù giá trị thương mại bằng không (tức là không có mua bán, trao đổi) thì các tác phẩm nghệ thuật chân chính vẫn chứa giá trị lịch sử. Các tác phẩm tranh biểm hoạ của hoạ sỹ Việt Nam trong triển lãm tranh biếm hoạ (30/6/2014) thể hiện tinh thần phản đối những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm quyền và chủ quyền của Việt Nam bởi nhà cầm quyềnTrung Quốc, đã đang mang trong mình giá trị lịch sử, phản ánh một giai đoạn không thể quên trong lịch sử phát triển của đất nước Việt Nam chúng ta.
Hội hoạ là một sản phẩm văn hoá mà có ngôn ngữ không biên giới, trong trường hợp này đang giúp cho tiếng nói của nhân dân yêu chuộng hoà bình trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng được lan toả mạnh mẽ. Giá trị của những bức tranh biếm hoạ này chắc chắn sẽ được nâng cao hơn nữa nếu được đưa ra thế giới để triển lãm.
Dưới đây là một số tác phẩm biếm hoạ đươc trưng bày (tác giả bài viết đã tranh thủ chụp các bức tranh trong thời điểm chuẩn bị cho ngày khai mạc triển lãm)
DSC09634
DSC09632
DSC09635
DSC09636
DSC09637
DSC09640
DSC09641
DSC09643
(Nguồn ảnh: chụp tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hội Mỹ Thuật Việt Nam, ngày 29/6/2014)
(Bài viết của Philip Nguyễn, cựu học viên Học viện Nghệ thuật Sotheby's, Nhà đấu giá Sotheby's, New York)