Một bộ 75,000 âm bản ảnh thuộc sở hữu của nhà nhiếp ảnh Milton Greene, với khoảng 3,700 trong số đó chưa từng được in ra, tất cả sẽ được bán đấu giá cùng bản quyền tác giả.

MMPost3
 

Khoảng 3,700 bức ảnh chưa từng được công bố về Marilyn Monroe sẽ được bán

 

“Thực tế là bản quyền tác giả sẽ được bán cùng là chưa từng có tiền lệ” Joe Maddalena, người đứng đầu nhà đấu giá Profiles in History tại Los Angeles nói, bộ các tác phẩm này sẽ được bán đấu giá vào ngày 27/7.

 Greene là người nổi tiếng nhất trong các nhiếp ảnh gia chụp Monroe. Diễn viên và nhiếp ảnh gia dã từng là những người bạn thân thiết, Moroe đã từng sống trong căn nhà của Greene khoảng một năm trước khi cưới nhà soạn kịch Arthur Miller vào năm 1956. “Bởi có cách tiếp cận với Monroe, nên Greene có khả năng chụp ảnh cô ấy trong theo cách mà các nhiếp ảnh gia khác không làm được,”  theo lời của Maddalena.”Chín mươi chín phần trăm là những bức ảnh chưa hề được công bố.” 

Việc bán đấu giá bao gồm cả bản quyền là một mối lợi cho bất kỳ người mua nào, họ có thể tạo nên một thị trường mới bởi việc in và bán các ấn phẩm in hạn chế. Bởi bán đính kèm quyền tác giả  theo các âm bản, người sở hữu âm bản có được cái quyền cấp phép tự do hay hạn chế cho bất cứ ai muốn sử dụng. David Wolf, một luật sư tại New York , chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ nói, bản quyền tác giả có thể được định giá “tùy thuộc vào giá trị của bản in”. Maddalena nói, một âm bản của Greene đã được bán với giá vài ngàn đô la không bao gồm bản quyền tác giả, vậy nên những âm bản lần này giá trị của nó sẽ tăng lên tới những con số chưa từng có.

 Có những bức ảnh đã từng lọt ra thị trường theo những cách khác nhau. Vào những năm 1970, Greene đã cầm cố một số bức để vay tiền.”Nhìn nhận theo một cách nào đó, chính phủ Ba lan đang là chủ nợ” Maddalena nói. Trong những năm 2000, những khoản nợ tiếp tục được hối thúc thanh toán, và khi khoản nợ này không thể trả thì họ trở thành chủ sở hữu. Năm 2005 những tác phẩm này đã được bán cho nhà sưu tập người Mỹ giấu tên, người đã liên lạc với Maddalena vào cuối năm ngoái để chuẩn bị cho cuộc đấu giá.

 Phiên đấu giá lần này được chia ra 268 lô, gồm âm bản về Monroe và cả những nhân vật nổi tiếng khác như Elizabeth Taylor, Cary Grant, Barbra Streisand  và ngôi sao phim người lớn Linda Lovelace.

Vào tháng 11, số lượng 238 bức ảnh chụp bởi Greene, bao gồm cả những bức ảnh Monroe đã được đấu giá tại Balan và đạt được doanh thu 750,000 đô la, theo nguồn tin từ hiệp hội báo chí. Maddella tin rằng những bức ảnh của Monroe trong phiên đấu giá tại Los Angeles có thể mang lại 1 triệu đô la, nhưng “chúng tôi chưa thể xác định được giá trị thị trường, bởi vì chưa có tiền lệ để so sánh. Thế giới sẽ tự quyết định.”

MMPost1

 (Nguồn: TS. Philip Nguyen từ www.ramgallery.net, 25/7/2013)