Những xúc cảm trước nghệ thuật là một phần không thể thiếu của não loài người, đó là kết luận của nghiên cứu phân tích phức tạp (meta-analysis) về các quá trình liên kết giữa não với nghệ thuật.

PJ-BV385_RESREP_DV_20140616164246

Danny Schartz

Khi ngắm những bức tranh thì một số khu vực khác nhau của não người đã có những xúc cảm với nghệ thuật như là một quá trình sinh học tự nhiên, đó là thông tin từ một báo cáo nghiên cứu đăng trên số báo tháng sáu của tạp chí khoa học Não và Nhận thức. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những bức tranh đã kích hoạt các khu vực của não để tạo ra tầm nhìn, cảm giác dễ chịu, ký ức, sự nhận thức và cảm xúc, hơn thế những khu vực này chính là nền tảng để não  hiểu về những thông tin trong tranh và từ đó  con người hiểu được ý nghĩa của tranh.

Phân tích meta-analysis được thực hiện tại đại học Toronto với vô số dữ liệu của 15 nghiên cứu diễn ra từ năm 2004 tới 2012 tại bẩy nước. Những nghiên cứu đã thực hiện với 330 người ở lứa tuổi từ 18 đến 59, họ được máy scan MRI quét não trong khi đang ngắm những bức tranh của các hoạ sỹ nổi tiếng và hoạ sỹ không nổi tiếng. Những người tham gia thí nghiệm đã được yêu cầu đưa ra các bình luận mỹ thuật (mỹ học) trong khoảng hai phần ba các nghiên cứu; họ được tự do xem những hình ảnh khi họ thấy thoải mái trong những nghiên cứu còn lại.

Việc xem các bức tranh đã kích thích các khu vực vỏ não thị giác nơi sẽ xử lý các thông tin thị giác. Chính hoạt động này của vỏ não đã xử lý các hình khối và các màu sắc, theo như lời của các nhà nghiên cứu. Các khu vực của não đã kết nối và cho phép người xem tranh ghi nhớ các vật thể và bề mặt có các đặc điểm tương đồng.

Thuỳ não thời gian ở phía trước đã khái quát hoá thông tin về các vật thể trong tranh và thúc đẩy quá trình suy nghĩ bật ra ngay lập tức, theo lời các nhà nghiên cứu.

Khu vực  bên trong vỏ não và khu vực thuỳ não trước về thời gian đã kết hợp tạo ra những trải nghiệm xúc cảm và những suy nghĩ từ đó thúc đẩy con người di chuyển và tác động việc học hỏi.

(Đức Tiến, trích dịch từ Our Brains Are Made For Enjoying Art, Wall Street Journal, 16/6/2014)