Triển lãm solo mang tên “Sắc Màu Quê Hương” của họa sỹ Hoàng Định diễn ra từ ngày 7 đến 20 tháng 8 tại Bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam, Hà Nội. Gần 60 tác phẩm từ tranh sơn dầu, tranh sơn mài, tranh khắc gỗ, tranh lụa cho đến những tác phẩm điêu khắc theo kiểu Typography đã được họa sỹ Hoàng Định trưng bày.

Họa sỹ sinh năm 1953, bắt đầu nghiệp cầm cọ từ năm 1976, từng làm giảng viên ĐH Mỹ thuật Công nghiệp, đã theo đuổi học Thạc sỹ ngành Thiết kế Bao bì tại Hà Lan.

Ấn tượng đầu tiên khi ngắm một vòng các tác phẩm của họa sỹ đó là dù anh thể hiện bằng các chất liệu nào sơn dầu hay sơn mài, gỗ khắc hay màu nước trên lụa, dù là đề tài phong cảnh hay con người thì đều thấy rõ một cách thể hiện rất khoáng đạt, nhẹ nhàng, với những nét vẽ tròn trịa, tiả tót. Đúng như tên của triển lãm, màu sắc trong các tác phẩm của Hoàng Định rất đa sắc, và hấp dẫn nhiều loại khách xem triển lãm.

Trao đổi với họa sỹ, anh cho biết các tác phẩm trong triển lãm hầu hết vẽ theo trường phái ấn tượng – Impressnism và hai danh họa thế giới nổi tiếng với trường phái này đã có ảnh hưởng nhiều tới anh đó là Vicent van Gogh (họa sỹ Hà Lan) và Monet (họa sỹ Pháp). Bức Hồ Gươm Xanh – The Green Sword Lake bằng chất liệu sơn mài, với nước sơn dày, ghồ ghề, màu xanh ngắt có cách vễ khá ấn tượng, lạ và đưa người yêu hội họa liên tưởng đến phong cách thể hiện của bức The Contarini Palace của danh họa Monet vừa được bán đấu giá tại Sotheby’s với giá hàng chục triệu đô la. Bức vẽ Đại Dương Xanh – The Blue Ocean đạt tới tầm của một bức vẽ đa sắc vô cùng, những sóng nước phản chiếu ánh sáng, những chuyển động của sinh vật, tất cả hòa trộn nên một bức tranh rất ấn tượng của một đại dương đang sống, sẽ là không nói quá lên là bức tranh này có nét tương đồng với những bức tranh của danh họa trường phái Ấn tượng là Renoir trong những tác phẩm vẽ lại cảnh sinh hoạt bên sông Sen nước Pháp. Một bức tranh khổ lớn bề ngang trên hai mét có tên Trăng non trên đảo Lý Sơn – The new moon on Ly Son island theo như họa sỹ nói, anh chọn phong cách Hiện thực-Lãng mạn, bởi cảm xúc của họa sỹ khi đứng trên đảo nhìn ra khơi xa, mịt mùng, một làn hơi mờ mờ trên mặt biển cho cảm giác hơi sờ sợ với người chưa ra biển xa, và anh nhớ về địa danh Hoàng Sa nơi cha ông ngày xưa từ Lý Sơn rong thuyền đi giữ đảo, cái rộng lớn, bao la của biển và nghị lực của những con người giữ đảo đã tiếp sức cho họa sỹ làm nên tác phẩm. Cô con gái họa sỹ đang theo học ngành mỹ thuật như bố tại Vancouver-Canada cũng kịp về giúp anh trong những ngày triển lãm. Bức tranh Bội thu-Fruitfulness pha trộn hai phong cách Ấn tượng và Hiện thực ghi lại cảnh thu hoạch đầy no đủ, những nét sơn dày, phẩy trên khắp mặt tranh, vàng ruộm làm khách xem gợi nhớ đến bức Havest Landscape của Vincent van Gogh với những cánh đồng lúa mì chín vàng trải rộng, đầy no đủ. Bức tranh tràn đầy ánh sáng, ánh sáng pha trộn với từng nếp áo của những người nông dân đang gặt nhưng không làm nhòe đi những đường contour, có lẽ họa sỹ đã học theo những kỹ thuật của danh họa bậc thầy về về vẽ cảnh ngoài studio như Renoir và Monet. Thì Con Gái là tên của bức tranh cánh đồng lúa xanh rì, đang thì làm đòng, nó làm cho bất cứ ai đã từng trải qua khung cảnh này sẽ chẳng thể quên được cái mùi ngan ngát, hơi ngai ngái, cái cảm giác mát dìu dịu của cơn gió đầy hơi nước và cả tiếng nước chảy đâu đó, một mô típ được các danh họa Châu Âu sử dụng đã được Hoàng định đưa vào tranh đó là một không gian cây cỏ trải rộng, cùng với dòng sông, lạch nước, và xa xa nên bức tranh xuất hiện cây cầu bắc ngang, có thể tìm thấy trong các tranh Ấn tượng của Van Gogh như The Sein with the Pont de la Grande Jatte hay bức Bank of the Sein at Champrosay của Renoir vẽ năm 1876 hay bức The Brige at Argenteil của Monet vẽ năm 1874, cái thành công của tác phẩm không phải nằm ở chỗ vẽ theo mô tip các bậc thầy, mà bởi anh đã tái tạo lại đầy đủ sắc màu quê hương như tên gọi của triển lãm.

Triển lãm của Hoàng Định còn có thêm một không gian mới lạ nữa đó là nơi trưng bày những tác phẩm điêu khắc theo phong cách Typograhpy, các tác phẩm mang âm hưởng sáng tạo rất trẻ trung, khách xem triển lãm cảm nhận rõ nét những đam mê đầy nghệ thuật trong con người Hoàng Định. Một niềm vui họa sỹ chia sẻ là một số tác phẩm của anh đã được những khách thăm nước ngoài đặt mua ngay trong những ngày đầu triển lãm, thật vui, xin chúc anh tiếp tục gặt hái thành công với những sáng tạo nghệ thuật.

DSC07880

Hồ Gươm Xanh - Green Sword Lake, Sơn mài, 2013, họa sỹ Hoàng Định

DSC07916

Đại Dương Xanh-Blue Onean, Sơn dầu, 2013, họa sỹ Hoàng Định

DSC07919

Trăng non trên đảo Lý Sơn-New Moon on Ly Son Island, Sơn dầu, 2013, họa sỹ Hoàng Định

DSC07890

Bội thu - Fruitfulness, sơn dầu, 2013, họa sỹ Hoàng Định

DSC07892

Thì con gái, sơn dầu, 2013, họa sỹ Hoàng Định

DSC07901

Nguồn sáng, sơn dầu, 2013, họa sỹ Hoàng Định


DSC07895

Hoa loa kèn, tranh lụa, 2013, họa sỹ Hoàng Định

DSC07898

Chơi đàn, tranh khắc gỗ, 2013, họa sỹ Hoàng Định

DSC07905

Tác phẩm điêu khắc mang tên Múa, theo phong cách Typographity, 2013, họa sỹ Hoàng Định

(Nguồn: Ảnh và bài của TS. Nguyễn Đức Tiến, đang theo học tại học viện nghệ thuật thuộc nhà đấu giá Sotheby's, 12/8/2013)