Một phán quyết từ tòa án đưa ra rằng họ không thể ngăn các nhà phát triển bất động sản khi họ phá rỡ tòa nhà kho đã được sử dụng như những tấm toan vẽ khổng lồ cho những nghệ sỹ đường phố.

 

5Pointz.7

 

Các nhà phát triển bất động sản đang tiến gần đến việc phá rỡ khu phức hợp graffiti Long Island có tên 5Pointz và xây dựng lên khu căn hộ sang trọng 400 triệu đô la, sau khi có phán quyết của tòa án ngày 12 tháng 11. Quan tòa liên bang tại Brooklyn là Frederic Block nói “Tôi yêu các tác phẩm nghệ thuật và việc rỡ bỏ các tác phẩm xuống như cào vào tim tôi, nhưng ở vị trí của một quan tòa tôi phải tuân thủ luật.”

Một nhóm 17 họa sỹ đã đâm đơn kiện ra tòa vào ngày 10 tháng 10 nói rằng các bức tranh tường của họ đã được vẽ dưới sự cho phép của của người chủ 5Pointz từ năm 1993, các tác phẩm đã được bảo vệ theo Luật Các Quyền của Nghệ sỹ Nghệ thuật Thị giác (Vara) và không thể bị phá hủy cùng với khu nhà kho.

Jeannine Chanes- luật sư đại diện cho nhóm các nghệ sỹ nói rằng họ “thất vọng”, nhưng họ vẫn đang đợi phán quyết chính thức bằng văn bản của quan tòa trước khi quyết định liệu có tiếp tục kháng cáo “Chúng tôi không thể làm gì cho đến khi chúng tôi biết những cơ sở ra phán quyết của quan tòa,” ngày 12 tháng 11 quan tòa mới chỉ ra phán quyết sơ bộ mà thôi.
Các nghệ sỹ cũng ra sức thuyết phục rằng đây là điểm nhấn văn hóa phù hợp với Ủy ban Bảo vệ Các điểm nhấn; nhưng đơn của họ gửi đi trong tháng 8 đã bị từ chối. Các nghệ sỹ nói rằng các tác phẩm tranh tường đã tồn tại ở đây hơn một thập kyrm đã chứng tỏ sức sống lâu dài của các tác phẩm. Còn người chủ sở hữu khu đất Gerald Wolkoff nói rằng chúng giống như một mớ hỗn độn các hình ảnh chứ không phải là một tác phẩm nghệ thuật cụ thể, nên chúng không thể được bảo vệ bởi Vara.

5Pointz.3

5Pointz.4

5Pointz.5

5Pointz.6

(Dịch từ báo nước ngoài bởi Đức Tiến, 16/11/2013)