Những tên trộm đã lấy đi hơn 1000 hiệnvật nổi bật nhất trong cuộc bạo động tại Cairo.

 

mallawi-museum-ransacked

Ảnh: Thiệt hại tại bảo tàng Malawi Museum, nguồn Internet

Hơn 1000 hiện vật đã bị lấy cắp hoặc cướp phá tuần qua tại bảo tàng Malawi Museum tại Minya, Ai cập. Cuộc tấn công này là một trong những cuộc đột nhập hung tợn và ghê gớm nhất đối với bảo tàng Ai Cập trong lịch sử gần đây, theo báo cáo của địa phương, bọn đột nhập đã lợi dụng sự lộn xộn kéo dài từ ngày 14/8 đến nay do cuộc biểu tình phản đối phế truất cựu tổng thống Mohammed Morsi, nơi cuộc biểu tình diễn ra nằm phía ngoài thủ đô Cairo, cũng là nơi đặt bảo tàng Malawi Museum.

Lãnh đạo của bảo tàng là Bộ quản lý Cổ vật, Ahmen Sharaf đã nói với phóng viên địa phương ông ta tin chắc rằng những thành viên của Phong trào An hem Hồi giáo-Những nguời cầm đầu cuộc biểu tình-là những kẻ đứng đằng sau vụ tấn công vào bảo tàng, chúng đã thực hiện vụ tấn công ở một nơi cách thủ đô Cairo 190 dặm dọc theo bờ sông Nile.

Những kẻ cướp đã bắn một số nhân viên canh gác bảo tàng và sát hại người đại lý bán vé khi chặn chúng lại để thu phí vào ngày thứ Sáu, 16/8. Chỉ còn lại dưới 5% bộ sưu tập tương đuơng khoảng 50 hiện vật trong số 1,089  hiện vật còn được thu hồi nguyên vẹn vào ngày thứ Hai bởi lực luợng bảo tồn Di sản Ai Cập. “Đây là một mất mát không thể lấy lại đuợc đối với lịch sử và nhận thức của nhân dân Ai Cập” đây là tuyên bố của Tổng giám đốc Unesco, Irina Bokava đưa ra trong ngày thứ Hai.

Một tuợng đá vôi 3,500 tuổi, chuỗi trang sức cổ đại, một bức tuợng con gái của Vua Pharaoh Akhenaten thế kỷ 18 và những đồng xu Hy lạp- La mã nằm trong số những hiện vật bị lấy trộm và đập phá. Trong nỗ lực thu hồi những tác phẩm nghệ thuật bị mất, bảo tàng Malawi Museum đã đưa lên Facebook hình ảnh hàng trăm hiện vật bị mất với lời thông báo “Xin cảnh báo với các nhà đấu giá, các cửa hàng kinh doanh cổ vật và những văn phòng hải quan rằng những cổ vật sau đây có thể là đồ bị cướp.”

Bộ quản lý các cổ vật đưa ra những giải thưởng cao để đổi lấy những cổ vật bị cướp. Các nhà khảo cổ cũng đang cố gắng phục dựng một ít những hiện vật từ những mảnh vỡ, bao gồm hai xác ướp và tảng đá tạc thánh Osiris, theo lời của Salima Ikram, truởng khoa Ai cập học đại học American University tại Cairo. Với một số hiện vật bị mất, “một số sẽ được đưa ra thị trường, một số khác có thể bị huỷ hoại do sợ hãi bị trả thù, và một số bị huỷ hoại bởi những kẻ ủng hộ phong trào anh em Hồi giáo” bà Salima Ikram cho biết.

Trong khi đó, Bộ quản lý các cổ vật đưa ra lời cảnh báo sớm với các địa điểm văn hoá. Ít nhất có 30 xe tăng đã được cử đến canh gác phía ngoài bảo tàng Ai Cập tại thủ đô Cairo, theo thông tin từ hiệp hội báo chí, và quân đội đồng thời cũng cử quân tới Minya.

(Ảnh và Bài tổng hợp từ báo chí nước ngoài và Internet bởi Nguyễn Đức Tiến – HV Học viện Nghệ thuật Sotheby’s)