Thưởng thức nghệ thuật luôn luôn là một nhu cầu của công chúng  và khi thế giới phẳng thì bất cứ một sáng tạo nghệ thuật nào có đủ sự khác biệt sẽ luôn được đón nhận bởi đông đảo công chúng.

Các kênh truyền hình và Internet ngày nay đang làm rất tốt công việc truyền bá những sáng tạo nghệ thuật từ bất cứ nơi đâu đến bất cứ nơi nào tới với bất cứ ai có nhu cầu và phương tiện, miễn là có được nội dung đặc sắc, phong phú. Kết quả người hưởng lợi là đa số công chúng. Các kênh truyền hình, các trang mạng. các phóng viên ngày đêm nghĩ cách xây dựng chương trình, chuyên mục, săn lùng tin tức mới lạ để kéo công chúng đến với mình.

Có một kênh truyền hình đã đi theo một con đường khác biệt cùng một hành động khác biệt đó là làm một việc lần đầu tiên có trong lịch sử nghành truyền hình thế giới: Tổ chức festiaval-ngày hội Nghệ thuật Đương đại trên truyền hình.

Sự kiện lần đầu tiên có trong lịch sử truyền hình. Một liên hoan nghệ thuật có tên The Ikono On Air Festival sẽ chính thức được thực hiện bởi kênh truyền hình Đức, kênh này sẽ phát sóng những bộ phim và những tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sỹ liên tục trong 24 giờ trong ngày, kéo dài liên tục trong 3 tuần trong tháng 9, 2013.

Liên hoan Nghệ thuật Đương đại trên ti vi này quy tụ 120 nghệ sỹ đương đại đến từ 30 quốc gia.

 

 

Art_festival

 

 

Bức ảnh có tên I Do Not Know What Is Am Like, năm 1986 của tác giả Kira Perov

 

Đến thăm một liên hoan nghệ thuật quốc tế, nhưng bạn không cần phải rời khỏi chiếc ghế sofa êm ái tại nhà, đó là thông điệp đưa ra bởi từ liên hoan nghệ thuật The Ikono On Air Festival. Liên hoan nghệ thuật này sẽ đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật những bộ phim nghệ thuật, những tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sỹ đương đại liên tục trong 24 giờ mỗi ngày từ ngày 6 đến ngày 29 tháng 9. Sauk hi công chiếu tại 30 quốc gia trong suốt ba năm qua, kênh truyền hình nghệ thuật Ikono TV có trụ sở tại Berlin, Đức sẽ được phát song tới hơn 100 quốc gia thông qua các trang web, thiết bị di động và tất cả các Smart TV.

“Chúng tôi đã từng muốn tìm cách tổ chức buổi lễ để ca ngợi về nghệ thuật và ý tưởng của một liên hoan nghệ thuật đã nảy ra” Elizabeth Markevitch người sang lập và điều hành Ikono TV đã nói với phóng viên như vậy. “Chưa có bất cứ một kênh truyền hình nào thực hiện một liên hoan nghệ thuật từ trước đến nay, và chúng tôi sẽ thực hiện trong 3 tuần liên tục, không ít hơn.”

Để khẳng định đây là một sự kiện phát sóng khác biệt so với những chương trình phát song thông thường, kênh Ikono tập trung toàn bộ vào lịch sử nghệ thuật, Liên hoan nghệ thuật này sẽ chỉ công chiếu về nghệ thuật đương đại, bao gồm chín giờ chiếu phim của đạo diễn Bill Viola, 12 giờ về những tác phẩm nghệ thuật của đạo diễn Alfredo Jaar, cùng với 15 bộ phim của đạo diễn William Kentridge và 12 bộ phim của đạo diễn A.K.Dolven.

Liên hoan Nghệ thuật Đương đại The Ikono On Air Festival có thể được xem trên http://ikono.org.

 Tại Việt Nam chúng ta trong những năm gần đây, một số đài truyền hình đã dành những kênh có chuyên mục giới thiệu về nghệ thuật đặc biệt là nghệ thuật thị giác-Visual Art, những chương trình như vậy đã và đang nâng tầm thẩm mỹ của công chúng. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có một kênh truyền hình ở Việt Nam nào chỉ tập trung vào một lĩnh vực nghệ thuật, nếu có được điều này, đây sẽ là một tác nhân giúp cho thẩm mỹ nói riêng, văn hóa nói chung của người Việt được cải thiện, và sẽ là một hạt nhân kích hoạt những sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sỹ cùng với việc thúc đẩy Việt Nam sớm có một thị trường kinh doanh Nghệ thuật nội địa đích thực.

 (Nguồn:  Nguyễn Đức Tiến – Học viên Học viện Nghệ thuật Sotheby's)