Hãng bán lẻ khổng lồ trên Internet đã đang nhắm tới các nhà môi giới nghệ thuật Nhỏ trong kế hoạch chào bán hơn 1,000 các sản phẩm nghệ thuật online và thu hoa hồng.
AMAZON.com đang kỳ vọng việc đưa ra chính thức một gallery nghệ thuật online vào cuối năm nay. Nhà bán lẻ sách, thiết bị điện tử và các phụ kiện nhắm tới việc chào bán trên 1,000 các loại sản phẩm nghệ thuật từ ít nhất 125 gallery, cùng với đó là các nhà môi giới nghệ thuật sẽ được tiếp cận làm việc cùng với nhóm phát triển kinh doanh của website. Các nhà điều hành của amazon đã nói với một nhà môi giới nghệ thuật rằng có 109 galleries đã sẵn sàng đồng ý để tham gia cùng amazon.
Hãng bán lẻ khổng lồ này đang quan tâm tới việc giới thiệu ra công chúng gallery nghệ thuật lần đầu vào khoảng tháng năm, đó là thông tin cung cấp cho các nhà môi giới nghệ thuật tại một buổi gặp gỡ với các nhà môi giới nghệ thuật New York. Thực tế công ty có địa chỉ tại Seattle này đã tiếp xúc với hàng trăm gallery khắp nước Mỹ để mời tham gia vào chương trình.
Một đại diện của Amazon từ chối bình luận về kế hoạch, nói “chúng tôi vẫn chưa có tuyên bố nào về nghệ thuật”.
Ít nhất một nhà môi giới nghệ thuật đã được thông báo rằng gallery của anh ta có thể chào các tác phẩm nghệ thuật dưới một cái tên biệt danh cho đến khi website trở nên thành công. Những đại diện của Amazon đã nói với các nhà môi giới nghệ thuật rằng webite này sẽ giống với Amazon Wine một trang website kinh doanh rượu vang đã được đưa vào vận hành trong mùa đông năm 2012 và đang làm việc trực tiếp với 450 vườn nho và nhà sản xuất rượu vang khắp cả nước.
Nhà mạng Amazon sẽ thu khoản hoa hồng ngay trên giao dịch qua trang mạng thay vì phải thu khoản phí hàng tháng từ việc các gallery cho việc họ giới thiệu hàng hóa trên mạng, cũng tương tự như vậy với các nhà môi giới nghệ thuật. Mức hoa hồng là thấp sẽ khoảng từ 5% đến 15% tính trên giá bán hàng, đây là thông tin từ một người môi giới nghệ thuật. (Khi so sánh với các trang mạng bán online khác hiện đang thu mức hoa hồng từ 10% đến 20%).
Thay vì tập trung vào kinh doanh quốc tế hay các sản phẩm nghệ thuật blue-chip, Amazon hướng tới mục tiêu là các nhà môi giới nghệ thuật nhỏ, như Eleven Rivington, On Stellar Rays, Vogt Gallery and Zach Feuer. Nhưng không phải tất cả các nhà môi giới nghệ thuật đều quan tâm, một nhà sáng lập của Eleven Rivington là Feuer nói rằng ông ta sẽ chỉ quan tâm đến việc kinh doanh này khi trang mạng chính thức được đưa vào hoạt động. Ông ta còn nói là thích thú hơn với việc chào bán các bản in, bản sao hơn là bán các bức tranh gốc hay tác phẩm điêu khắc gốc.
Hãng có tên Costco cũng đã ra mắt một trang mạng với nền tảng tương tự vào năm ngoái, hiện tại đang chào bán các bản in tranh của các họa sỹ Henri Matisse và Marc Chagall cũng như các bản gốc của các họa sỹ Johnny Botts và Hilary Williams (hầu hết các tác phẩm trên Costco đều là bản in đắt đỏ, với các bản in cuả Jean-Michel Basquiat có giá lên tới 5,999.99 đô la.)
Vẫn có những hoài nghi về sự thành công của Amazon. “Đây là một ý tưởng thật choáng và tôi chưa thấy có niềm tin nó có thể tồn tại khi kinh doanh các tác phẩm mĩ thuật, ” theo như lời của James Hedges, chủ tịch của công ty đầu tư tài chính vào nghệ thuật Montage Finance. “ Các bản in hay các ấn bản tương tự được xếp vào hạng thấp trên thị trường hàng xa xỉ, thì cái này có lẽ còn thấp hơn thế”.
(Nguồn: Wall sStreet Journal và TS. Philip Nguyen từ www.ramgallery.net, 01/8/2013)