Female Buddha, 2008 là tên tác phẩm nghệ thuật do Nghệ sỹ nhiếp ảnh Sylvie Blum thực hiện. Thật khó để dịch đầy đủ ngữ nghĩa của tên tác phẩm, do vậy chúng tôi chỉ giới thiệu nghĩa của từ Female  nghĩa là thuộc về Nữ giới và Buddha nghĩa là Đức phật. Khuôn hình người mẫu gợi lên vóc dáng chung nhất của những pho tượng Phật trong Phật giáo. Nếu coi đây như một tác phẩm điêu khắc thì sự nhẹ nhàng, bay bổng được thể hiện ở hai cái bóng của hai bờ mông cong, in hình trên mặt đất, bởi cả tấm thân dẻo dai, săn chắc, đầy quyến rũ của cơ thể người đàn bà đang được nhấc bổng, lơ lửng trên không trung, giống như sự bay bổng trong không gian bao la của cõi Phật. Đối nghịch với sự bay bổng đó lại là một thực tại, hai cánh tay với hai bàn tay chắc khỏe, chống trên mặt đất, nâng toàn bộ cơ thể người mẫu, để tạo nên sự bay bổng của bức tượng, như chính nghị lực phi thường của người đàn bà, để giữ được vẻ đẹp mà đã được tự nhiên ban tặng. Trong nghệ thuật Ba-rốc (Baroque) khởi điểm từ thời kỳ Phục hưng tại Italia, thì triết lý biểu hiện của nghệ thuật này chính là sự đối lập, và một trong số đó là Bay bổng-Thực tại, như mối liên hệ giữa Thánh thần-Con người thể hiện trong các bức tranh trên vòm Nhà thờ.
nuy_tuan6_1
Angle,2009 tên tác phẩm nhiếp ảnh được thực hiện ở năm kế tiếp bức Female Buddha, 2008. Có thể dịch nghĩa của tên tác phẩm là Thiên thần.
nuy_tuan6_2
Khuôn hình cơ thể người đàn bà dường như biến mất đi những gì thuộc về cơ bắp, hay thể hiện sự săn chắc, dẻo dai như những tác phẩm ảnh trước của Sylvie Blum đã được giới thiệu. Những hình nét mềm mại của da thịt, sự cảm nhận về sức quyến rũ của những đường cong thiên bẩm, bầu ngực đầy nhựa sống, chiếc cổ cao vươn xa, ánh mắt hướng xuống điểm vô tận như mời gọi, bắp chân thon, dài, như đặt hờ trên không gian, tất cả tạo nên những nét thánh thiện của người đàn bà, dù đang trình diễn toàn bộ cơ thể dưới cái vẻ trần trụi, nguyên thủy. Hãy nhìn vào bàn chân đặt trên mặt đất của thiên thần, những ngón chân xoãi nhẹ, đỡ, nâng bổng toàn bộ cơ thể, đã làm mềm mại, xóa đi tất cả không gian nặng nề phía dưới. Tất cả tạo nên sự hoàn hảo cho bức ảnh có tên rất đẹp Angle-Thiên thần.
(Nguồn:  Vựng tập ảnh Naked Beauty của Sylvie Blum, 2011 và bình luận của TS. Philip Nguyễn từ www.ramgallery.net)