Khi nhắc đến trang trí nhà cửa bằng tranh nghệ thuật, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc chọn những bức tranh có màu sắc tương đồng với bảng màu trong ngôi nhà của họ, chẳng hạn như một bức tranh cánh đồng vàng trùng với tone màu vàng nệm sofa, hay một bức tranh hoa đỏ trên nền tường hồng nhạt,... Đây là một cách phối màu phổ biến được áp dụng khá rộng rãi hiện nay.Thế nhưng có đúng là tranh treo tường phải đồng màu với nội thất nhà bạn?Nếu bạn cố gắng kết hợp màu sắc nghệ thuật với màu sắc nội thất thì có khi nào bạn đang miễn cưỡng và kết hợp sai?Có nên chọn sự đồng bộ?

 

"Tính cách của một người không chỉ là hiện thân của một màu đơn sắc" - Tranh vẽ nghệ thuật tại TranhArt Gallery

 

LƯU Ý: MỌI THÔNG TIN TRANHART ĐƯA RA CHỈ NHẰM MỤC ĐÍCH THAM KHẢO. TÙY VÀO NHU CẦU MỖI NGƯỜI MÀ SẼ CÓ NHỮNG Ý KIẾN KHÁC NHAU.

Đây là câu trả lời:

Trước tiên, hãy nói về mục đích chính khi chọn tranh vẽ nghệ thuật: sở thích và phong cách cá nhân

- TranhArt vẫn luôn tin rằng: lý do quan trọng nhất để mang một tác phẩm nghệ thuật vào không gian quanh bạn là vì bạn thực sự yêu thích nó. Nếu bạn giới hạn trải nghiệm của bản thân vào những bức tranh được cho là “phù hợp, đồng bộ” thì bạn đang ngăn cản chính mình thể hiện phong cách bản thân cũng như thưởng thức trọn vẹn nhất loại hình nghệ thuật này.

Sự “đồng bộ” là một rào cản

- Tranh treo tường nghệ thuật thể hiện phong cách cá nhân của bạn. Nếu ngay từ đầu bạn chỉ chú tâm vào việc tìm một vài màu sắc "phù hợp" nhất định, bạn sẽ vô tình tự giới hạn sự lựa chọn của bản thân. Có thể là việc thu hẹp màu sắc sẽ khiến bạn dễ dàng tìm kiếm hơn, nhưng cũng có thể không. Vì bạn có chắc là trong số ít các tác phẩm có gam màu phù hợp mà bạn nhắm đến, có bao nhiêu tác phẩm bạn thực sự thích? Hoặc giả sử bạn có ưng ý một bức tranh, nhưng sẽ ra sao nếu nó nằm ngoài ngân sách của bạn? Với những rào cản này, đây chắc chắn không phải cách tốt nhất để bạn có thể đi tìm tranh treo tường nghệ thuật cho mình. Bởi bức tranh bạn chọn cuối cùng sẽ nói lên được bao nhiêu phần về phong cách cá nhân bạn? Có lẽ là không nhiều, nếu không muốn nói là không có dù chỉ một chút.

Sẽ ra sao nếu bạn chọn cách “thỏa hiệp” với sự đồng bộ?

- Nếu bạn chọn cách thỏa hiệp sở thích nghệ thuật cá nhân để ủng hộ cho một mảng màu đồng điệu cho ngôi nhà của mình, bạn có thể sẽ mau chóng chán nó. Sẽ có khoảng thời gian đầu bạn cảm thấy nó đẹp mắt, nhưng cảm giác đó chỉ là vì "nó mới", lâu dần, bạn sẽ cảm thấy bức tranh không còn giá trị theo thời gian và trở thành một vật trang trí tạm bợ trên tường, chỉ đơn giản là lấp đầy khoảng trống trong không gian mà thôi.

- Nhiều tác phẩm nghệ thuật "phù hợp" với ngôi nhà của bạn đối với nhiều người lại khá vô vị, bởi vì nó đồng điệu đến mức chìm nghỉm trong ngôi nhà. Những bức tranh "phù hợp" này thường là những bức tranh vẽ hoa hoặc tả cảnh đại trà như những tấm ảnh ta dễ dàng tìm thấy chỉ bằng vài dòng gõ trên internet.

- Một bức tranh được vẽ ra bởi một nghệ sĩ thực làm bạn tâm phục là vô cùng quý giá. Tác phẩm nghệ thuật thường được coi là vô giá vì giá trị cảm xúc mà nó thêm vào nhà của bạn. Xu hướng đến và đi, chỉ có nghệ thuật là bền bạn và trường tồn với thời gian. Điều này tốt hơn nhiều so với một bản in của một bông hoa hay khung cảnh đại trà trở nên thụ động gần như ngay sau khi bạn treo nó lên tường. Nó “hài hòa” đến mức bạn quên đi sự tồn tại của nó, và nó cũng không gợi lại cảm xúc gì cho bạn khi thưởng thức.

Một góc của TranhArt Gallery tại 17 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP.HCM

- Bạn sẽ làm gì nếu được thừa hưởng một kiệt tác nghệ thuật của Picasso hay một tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng mà lại không phù hợp với màu sắc trang trí hiện có của nhà bạn? TranhArt không nghĩ rằng nhiều người sẽ từ chối treo nó với lý do nó có màu "không phù hợp".

Một góc nhìn khác về Tranh vẽ nghệ thuật

- Tường của bạn, nhà của bạn, bạn có thể treo bất cứ thứ gì mình muốn. Vậy nên, bạn hãy thử nghĩ về vai trò của tranh treo tường rộng hơn một chút: thay vì là vật trang trí cho không gian, tranh nghệ thuật sẽ là tâm điểm cho không gian của bạn. Tại sao không? So với một bộ sofa hay một dàn đồ điện tử hiện đại thì tranh nghệ thuật không bị gò bó về màu sắc, đường nét, ý nghĩa cũng như không bị rập khuôn như những món đồ gia công công nghiệp. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để khiến tranh nghệ thuật nổi trội hơn cả, xứng đáng làm tâm điểm cho không gian của bạn.

 Vậy làm thế nào để biết là bạn thực sự yêu thích một tác phẩm nghệ thuật?

- Cuối cùng, mọi thứ vẫn phải quay về với chính sở thích và phong cách cá nhân của bạn. Phá cách hay không vẫn là nằm ở bạn chọn. Vì vậy, khi chọn tác phẩm nghệ thuật, hãy tìm những tác phẩm gợi lên cảm xúc. Mang về nhà một bức tranh hoặc bản vẽ khiến bạn mỉm cười mỗi khi nhìn vào nó. Bạn càng yêu thích tác phẩm, bạn sẽ càng thích thú khi nhìn thấy nó treo trong nhà bạn, hờ vậy mà theo thời gian, giá trị nghệ thuật cũng tăng lên.

Hãy cứ thêm bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào vào nhà của bạn mà bạn hoàn toàn yêu thích, bất kể màu gì!

Vừa rồi là một số gợi ý giúp bạn có thể lựa chọn được bức tranh phù hợp cho không gian quanh mình. Nếu cần tư vấn về các loại tranh cũng như cách trang trí nội thất, hãy liên hệ với TranhArt để chúng tôi đồng hành cùng bạn để tìm ra tác phẩm tuyệt vời và ưng ý nhé.