hk1

 

Triển lãm trước phiên đấu giá tại Hong Kong ngày 28 tháng 11

 

Sự suy thoái kinh tế của Trung quốc cùng các biện pháp chống tham nhũng và đầu cơ của chính phủ đang gây ra một làn gió lạnh thổi vào thị trường đấu giá nghệ thuật Hong Kong. Phiên đấu giá tối ngày 28 tháng 11 tại nhà đấu giá Christie’s Hong Kong đã cho thấy điều đó.

Nhà đấu giá gốc London này đã bán được HK$507,9 triệu (US$65.500.000) các tác phẩm nghệ thuật Châu Á thế kỷ 20 và nghệ thuật đương đại, thấp hơn so với HK$636 triệu tại một sự kiện tương tự vào năm trước và HK$935 triệu vào tháng 10 năm 2013. Phiên đấu giá bán hôm thứ bảy là sự kiện mở đầu cho sáu phiên đấu giá liên tiếp của Christie’s Hong Kong. Nhà tư vấn nghệ thuật người Hong Kong, người đang điều hành bộ sưu tập nghệ thuật Vermillion, Jehan Chu, nói: "Doanh thu sẽ thấp hơn, đó là điều chắc chắn". "Sự không chắc chắn đang tồn tại, đặc biệt là về viễn cảnh kinh tế và chính trị ở Trung Quốc đã làm cho mọi người lo lắng".

Sự suy thoái cũng có thể phản ánh một sự thay đổi trong việc mua hàng của các khách hàng giàu có người Trung Quốc, những người đầu tư những khoản tiền lớn ở New York và châu Âu để có được các tác phẩm nghệ thuật phương Tây. Ví dụ, tỷ phú Trung Quốc Liu Yiqian trả US$170.400.000 cho tác phẩm vẽ người phụ nữ khỏa thân của Amedeo Modigliani, tại Christie New York vào ngày 10 Tháng 11, gấp gần ba lần so với tổng số của phiên đấu giá tối tại Hong Kong.

Centurion Card

 

hk3

 

Tỉ phú Liu Yiquan

Liu, người bay vòng quanh thế giới miễn phí trên từng dặm ông kiếm được bằng cách mua các tác nghệ thuật sử dụng thẻ American Express Centurion, đã ở Hong Kong tại buổi xem trước các tác phẩm nghệ thuật dành cho khách hàng VIP, nhưng vẫn chưa quyết định liệu có nên tham gia vào cuộc đấu giá này, theo Betty, con gái của ông. Các sự kiện mùa thu đã khởi động bằng các cuộc đấu giá rượu vang từ ngày 27 Tháng 11 đến ngày 02 tháng 12, cùng thời gian các tác phẩm nghệ thuật và đồ gốm Trung Quốc được bán đấu giá. Toàn cảnh cuộc đấu giá gồm có tranh nghệ thuật Châu Á, đồ trang sức, đồng hồ, rượu vang, đồ nội thất, túi xách dành cho phụ nữ và tranh mực đương đại.

Francois Curiel, Chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Christie’s, nói rằng mặc dù sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế là không tránh khỏi, báo cáo thị trường trang sức ở Geneva và nghệ thuật hiện đại ở New York trong tháng này cho thấy khả năng phục hồi sức mua của người Trung Quốc. "Tại Geneva và New York, 31,8% doanh số bán hàng đến từ người châu Á, và tỷ lệ rất lớn là người Trung Quốc," ông chia sẻ trước khi cuộc chạy đua đấu giá tại nhà đấu giá Christie tại Hong Kong diễn ra. Những con số này đã được nâng lên nhờ tỉ phú Hong Kong, Joseph Lau, người đã thiết lập kỷ lục đấu giá khi đã trả 48,6 triệu franc Thụy Sĩ ($47.200.000) cho một viên kim cương xanh ở Geneva tại Sotheby’s vào ngày 11 tháng 11, chỉ một ngày sau khi trả giá 28.7 triệu franc Thụy Sĩ cho một viên kim cương hồng tại Christie’s.

Lọ hoa cúc

 

hk2

 

"Lọ hoa cúc trên Bảng Vàng"của Sanyu

Điểm nổi bật của buổi tối bán Christie’s là một bức tranh thế kỷ 20 của nghệ sĩ Trung Quốc Sanyu có tựa đề "Lọ hoa cúc trên Bảng Vàng" được bán cho một khách đấu giá qua điện thoại với giá HK$ 46 triệu, gấp ba lần so với ước tính của Christie’s, HK$ 15 triệu.

Christie’s cũng đã bán được HK$ 71 triệu rượu vang vào ngày 27 và 28, với mức giá cao nhất thuộc về một lô 12 chai Domaine de la Romanee-Conti, Romanee-Conti 1988, Grand Cru và Côte de Nuits, được bán với HK$ 1.040.000.

(Trích dch t Bloomberg Business, 30/11/2015)